Bê tông siêu bền giảm khí thải nhà kính

Các nhà vật lý Anh đã tạo ra loại bê tông siêu, và giảm khí thải nhà kính trong sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo Advanced Functional Materials, các nhà vật lý đã tạo ra một loại vật liệu composite mới bằng cách thêm graphene hỗn hợp bê tông.
Để tạo ra bê tông siêu bền này, các nhà nghiên cứu ở Đại học Exeter, Anh, đã sử dụng công nghệ nano lồng các lớp graphene vào bê tông và thu được loại vật liệu bền hơn gấp 4 lần, chịu được độ ẩm gấp 2 lần bê tông bình thường.

Trước đó, để cải thiện các thuộc tính của xi măng, các nhà khoa học đã cố gắng đa dạng hóa các thành phần khác nhau của xi măng – thành phần chính của hỗn hợp bê tông.
Các tác giả của nghiên cứu mới đề xuất một phương pháp khác – thêm vào hỗn hợp grapheme ở dạng huyền phù (một dạng carbon đặc biệt).
Sau đó, họ đã tiến hành một loạt các thử nghiệm và xác định được rằng vật liệu thu được đã cải thiện được độ bền. Ví dụ, mô đun Young (một tham số xác định khả năng kéo giãn và nén của vật liệu) tăng thêm 1,5 lần.
Công nghệ mới cũng khiến sản xuất thân thiện hơn với môi trường. Lượng khí thải carbon (tức là lượng khí nhà kính) trong sản xuất xi măng ít hơn nhiều. Hiệu ứng này đã đạt được nhờ giảm 2 lần lượng nguyên liệu cần thiết cho việc sản xuất bê tông.
Các nhà nghiên cứu tin rằng thành tựu của họ sẽ là cơ sở cho việc tạo ra những loại vật liệu nano mới có thể đưa vào thành phần xi măng, giúp nâng cao hiệu quả xây dựng và tăng độ bền cho các ngôi nhà và các cấu trúc xây dựng trên toàn thế giới.

Công ty TNHH Văn Lang

Chia sẻ:
02835164561